Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Hành trình giải án oan tại phường Đông Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình: Kỳ 1-Ông giám đốc về hưu và chứng bệnh "loạn thần tuổi già"

Hành trình giải án oan tại phường Đông Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

Kỳ1: Ông giám đốc về hưu và chứng bệnh "loạn thần tuổi già"

Thứ Tư, 10/10/2012 08:46
 

http://phapluatxahoi.vn/20121010085343696p1037c1054/ky1-ong-giam-doc-ve-huu-va-chung-benh-loan-than-tuoi-gia.htm

(PL&XH) - Cơ quan tố tụng kết luận, từ ngày 9-5 đến 22-8-2008, Tỉnh ủy Ninh Bình nhận được 50 bài viết nói xấu đích danh nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh với bút danh Hà Phong.


Theo truy tố của VKSND TP Ninh Bình, đầu tháng 5-2008, ông Đinh Đức Phiếu, SN 1945, nguyên Giám đốc Xí nghiệp in Ninh Bình, thường uống bia với bạn ở quán thuộc phường Đông Thành. Bên “chén tạc, chén thù”, có người nói chuyện về việc sắp xếp cán bộ, công tác tổ chức lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, TP của tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua.

Nhân chuyện này, ông Phiếu nảy tâm sự, viết bài “Chuyện có thật ở tỉnh quê - quyền lực gia đình trị” với bút danh Hà Phong. Tác giả viết về quá trình công tác của ông Đinh Văn H liên quan đến chuyện sắp xếp nhân sự ở một số cơ quan trong tỉnh. Ông Phiếu đã thuê đánh máy bài viết trên, pho to và gửi đi nhiều nơi.

Bà Thìn, đại diện cho chồng, trình bày trước tòa.
Cơ quan tố tụng kết luận, từ ngày 9-5 đến 22-8-2008, Tỉnh ủy Ninh Bình nhận được 50 bài viết nói xấu đích danh nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh với bút danh Hà Phong. Bút danh này còn mạo danh Hội Cựu chiến binh tỉnh Ninh Bình gửi bài viết trên đến 36 đơn vị tập thể, cá nhân bịa đặt, bôi nhọ danh dự, uy tín đối với nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp trong tỉnh, cụ thể là 9 đồng chí. Việc làm này đã gây tư tưởng hoang mang, hoài nghi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Cho rằng, đây là hành vi vu khống, ngày 2-10-2008, CQCA đã  khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phiếu và cấm đi khỏi nơi cư trú. Ngày 8-10-2008, hồ sơ vụ án được chuyển sang VKSND tỉnh Ninh Bình rồi VKSND TP Ninh Bình vì thẩm quyền không thuộc cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh.

Gần 1 tháng sau, VKSND TP Ninh Bình có ra bản cáo trạng truy tố ông Phiếu về tội “Vu khống” và Bản án hình sự sơ thẩm số 135/2008/HSST ngày 1-12-2008, TAND TP Ninh Bình tuyên phạt bị cáo Đinh Đức Phiếu 5 năm tù về tội “Vu khống”. Sau đó, ông Phiếu kháng cáo. Nhưng vì lý do sức khỏe, giai đình đã xin đưa ông Phiếu điều trị nội trú tại BV tâm thần Hà Nội.

Luật sư Huỳnh Phương Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội, bào chữa cho ông Phiếu, cho hay, quá trình tham gia tố tụng, ông được gia đình cung cấp thông tin, tháng 1-2009, bị cáo có biểu hiện bệnh tâm thần và đã được đưa đi khám tại BV Tâm thần Trung ương. Các bác sĩ kết luận, ông Phiếu bị “rối loạn tâm thần”. Theo đó, ngày 14-1-2009, bệnh nhân này phải điều trị nội trú tại BV với tình trạng hoảng loạn, được chẩn đoán “loạn thần tuổi già”.

Mặt khác, hồ sơ vụ án cũng thể hiện, ông Phiếu từng điều trị tại BV Tâm thần tỉnh Ninh Bình. Do đó, luật sư đề nghị tòa trưng cầu giám định pháp y đối với ông Phiếu để làm rõ: Bị cáo có mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình hay không? Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự hay không?

Sau đó, Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương có Biên bản giám định pháp y tâm thần số 44/GĐPYTT ngày 19-5-2010 kết luận, ông Phiếu bị rối loạn trầm cảm tái diễn; dấu hiệu bệnh từ năm 2005. Bệnh của ông Phiếu không thuyên giảm, dẫn đến bị cáo đã mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Ông Nam khẳng định, chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 13 BLHS, ông Phiếu phạm tội trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự; hành vi của bị cáo không thỏa mãn yếu tố về mặt chủ thể trong cấu thành tội phạm.

Trước khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Ninh Bình đã đưa bà Nguyễn Thị Thìn, vợ ông Phiếu, tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hợp pháp của ông. Đáng mừng, TAND tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 135/2008/HSST ngày 1-12-2008 của TAND TP Ninh Bình và tuyên ông Đinh Đức Phiếu không phạm tội “Vu khống”. Tòa cũng phán quyết đình chỉ vụ án, khôi phục danh dự và các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Phiếu theo quy định của pháp luật.



    (Còn nữa)
     Bài, ảnh:  Hoa Đỗ

Không có nhận xét nào: