Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Giao đất không đúng đối tượng

Giao đất không đúng đối tượng
 20/2/2012 10:30
http://duluan.com.vn/xa-hoi-da-chieu/giao-dat-khong-dung-doi-tuong-5709.html
http://www.chaobuoisang.net/du-an-truong-quoc-te-unis-campus-tai-vinh-phuc-giao-dat-khong-dung-doi-tuong-942029.htm

Ngày 5-8-2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Văn hóa giáo dục khoa học và truyền thông UNET làm chủ đầu tư xây dựng Trường Quốc tế UNIS-CAMPUS tại phường Khai Quang - Tp. Vĩnh Yên. Diện tích sử dụng đất của dự án là trên 17ha. Số hộ dân có đất bị thu hồi là trên 120 hộ. Công ty này có trụ sở tại Xóm Cầu, ngã 3 Chợ Xanh, Khu đô thị mới Định Công, qu�
Tiến độ thực hiện dự án theo Giấy chứng nhận đầu tư là khoảng 5 năm, từ quý I/2009 đến quý IV/2013, được chia làm 3 giai đoạn. Thời gian thực hiện phù hợp với thời gian giao đất, thuê đất. Thế nhưng, kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến nay là gần 4 năm, dự án trường quốc tế này vẫn dậm chân tại chỗ, chưa triển khai khởi công xây dựng được. Dự án phải tạm dừng thi công nhiều lần. Và phải thay đổi thời gian xây dựng tới năm 2015. Công ty từ chỗ còn thuê văn phòng làm trụ sở Chi nhánh đến nay đã phải “tranh giành”, xô xát với dân nhiều lần để mong có được chút đất đặt một chiếc container lên đó làm trụ sở cho chi nhánh hoạt động, dù đất này Công ty đã được tỉnh bàn giao đất trên thực địa từ năm 2009.
Vì việc này Công ty cũng đã bị UBND phường lập Biên bản đình chỉ hành vi vi phạm khi xây dựng trên đất đã có công văn tạm đình chỉ thi công của UBND Tp. Vĩnh Yên. Điều đó khiến hình ảnh của nhà đầu tư trở nên “xập xệ, nhếch nhác”. Còn người dân dù ủng hộ dự án giáo dục vẫn phải liên tiếp khiếu nại phản đối việc giao đất cho Công ty để tiến hành xây dựng.
Trụ sở cho chi nhánh của Công ty chỉ đủ đặt một container.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc chậm dự án, trong đó không thể không nhắc tới sự chỉ đạo thực thi pháp luật thiếu chính xác của UBND tỉnh.

Đơn cử như việc cấp Giấy chứng nhận đâu tư cho Công ty UNET của UBND tỉnh. Theo quy định tại Điều 22 Luật Đầu tư quy định về “Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế”, và Điều 50 quy định về “Thủ tục đầu tư gắn với thành lập tổ chức kinh tế” thì dự án xây dựng trường của Công ty này muốn thực hiện phải tiến hành đồng thời việc xin phép thành lập trường và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định. Có như vậy mới đảm bảo điều kiện đầu tư của dự án theo danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời cũng mới có chủ thể để tiếp nhận các ưu đãi theo theo Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30-5-2008 của Chính phủ về “Chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục…” (NĐ 69/2008/NĐ-CP). Trong đó, có việc giao đất, cho thuê đất đối với cơ sở xã hội hóa để xây dựng công trình xã hội hóa - ở đây là nhà trường (theo Điều 6 của Nghị định).

Thế nhưng, ở đây UBND tỉnh không làm như vậy mà đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho chủ dự án quy định tiến độ, thời gian thực hiện dự án trong chưa cho phép thành lập trường tư thục là tổ chức kinh tế được thành lập bởi nhà đầu tư bỏ vốn nhằm mục đích sinh lời và được điều hành bởi Hội đồng Quản trị nhà trường. Không những vậy, tỉnh còn ra Quyết định số 4539/QĐ-UBND ngày 11-12-2008 giao đất chưa giải phóng mặt bằng cho Công ty để Công ty giải phóng mặt bằng dự án. Thậm chí, quyết định này còn giao luôn nhiệm vụ “hoàn tất việc bồi thường cho các chủ sử dụng có đất bị thu hồi theo phương án bồi thường được duyệt”. Và khi đồng ý cho Công ty này “cắt” khoảng 7.000m2 làm khu tái định cư tại Quyết định giao đất số 1686/QĐ-UBND ngày 5-6-2009 tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Công ty UNET “hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất trước khi được giao đất tại thực địa. Nộp tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành của nhà nước”.

Luật sư Huỳnh Phương Nam - Trưởng Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam - Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội cho rằng: cách giao đất như trên của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là không đúng đối tượng, sai với quy định tại các Điều 1, Điều 2 và Điều 4 Nghị định 69/2008/NĐ-CP quy định về “Đối tượng, phạm vi điều chỉnh” cũng như “Điều kiện được hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa” và “Nguyên tắc thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa”. Về quy trình giao thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như trên là sai với quy định tại Điều 18 Nghị định này quy định về “Nhiệm vụ của UBND cấp tỉnh”. Điều luật này quy định rõ là UBND tỉnh phải giao nhiệm vụ cho đơn vị nhà nước hoặc tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đơn vị được giao nhiệm vụ này phải thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với quỹ đất phục vụ hoạt động xã hội hóa. Nguồn kinh phí này do Nhà nước đảm bảo.

Duy Thưởng

http://duluan.com.vn/xa-hoi-da-chieu/giao-dat-khong-dung-doi-tuong-5709.html
http://www.chaobuoisang.net/du-an-truong-quoc-te-unis-campus-tai-vinh-phuc-giao-dat-khong-dung-doi-tuong-942029.htm
Nguồn: congly.com.vn
 
 

Không có nhận xét nào: