Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Vụ án ông Đinh Đức Phiếu ở Ninh Bình: Huỷ án Sơ thẩm, ông Phiếu vô tội nhờ tác động quyết liệt của công luận



Thứ Hai, 07/03/2011-10:15 PM)
Kết án ông Đinh Đức Phiếu, ở Ninh Bình tội vu khống: Vi phạm nghiêm trọng tố tụng (Tiếp theo kì trước) Bài 3: Cần xử lí nghiêm các cán bộ cố ý làm trái trong hoạt động tố tụng
Ngoài việc có nhiều sai phạm trong quá trình điều tra và xét xử, nhưng là căn cứ vào kết quả giám định tại Văn bản số 44/GĐPYTT (ngày 19-5-2010) của Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương, thì các cơ quan pháp luật của tỉnh Ninh Bình sai lầm nghiêm trọng khi xử Thượng úy CCB Đinh Đức Phiếu tội vu khống. Vì theo điểm b Khoản 3, Điều 155 BLTTHS quy định, bắt buộc phải trưng cầu giám định khi cần xác định "Tình trạng tâm thần của bị can, bị cáo trong trường hợp có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của họ". Trong khi không cần nghiệp vụ gì cao siêu, Cơ quan CSĐT Ninh Bình cũng có thể xác định được ông Phiếu có nhược điểm về thần kinh, vì hầu hết bà con chòm xóm, người thân của ông Phiếu đều nói đầy đủ về trạng thái tâm thần của ông Phiếu thời điểm đó. Tuy nhiên, chỉ vì dính vào các vị quan đầu tỉnh nên tất cả những quy trình bắt buộc như vậy đều được các cơ quan tố tụng của tỉnh Ninh Bình bỏ qua.
Nghiêm trọng hơn, đến giai đoạn xét xử, TAND TP Ninh Bình đã trắng trợn xử kín, ngược với quyết định nói sẽ xử công khai, không có luật sư bào chữa cho bị cáo, hạn chế cả người ruột thịt của ông Phiếu được dự phiên tòa. Cách xử này vi phạm Điểm b, Khoản 3, Điều 155 BLTTHS quy định bắt buộc phải trưng cầu giám định khi cần xác định trạng thái tâm thần của bị can. Điểm b, Khoản 2, Điều 57 Bộ luật này còn quy định: Trong trường hợp bị can, bị cáo là người có nhược điểm về tâm thần, mà họ hoặc người đại diện hợp pháp của họ không mời bào chữa, thì Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát hoặc Tòa án phải yêu cầu Đoàn luật sư phân công văn phòng luật sư cử người bào chữa cho họ.
Mặt khác (ngày 26-1-2007), ông Phạm Quý Ngọ, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an đã có Công văn số 45/C16 (P6) gửi thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra các tỉnh, nói rõ: "Đối với trường hợp bắt buộc phải có người bào chữa (theo Khoản 2, Điều 57 BLTTHS) thì Cơ quan điều tra phải chủ động thực hiện, đây là vấn đề bắt buộc".
Ngày 28-2-2007, Phó Chánh án TAND Tối cao Đặng Quang Phương cũng đã kí Công văn số 26/KHXX, gửi Chánh án Tòa án các cấp yêu cầu quán triệt nội dung Công văn số 45/C16 (P6): "Trường hợp thụ lí để xét xử phúc thẩm thì khi xét xử phúc thẩm, Tòa án cấp phúc thẩm căn cứ vào Điều 250 BLTTHS hủy án sơ thẩm để điều tra lại (nếu các giai đoạn tố tụng trước khi xét xử chưa có sự tham gia của người bào chữa), hoặc hủy án sơ thẩm để xét xử lại (nếu các giai đoạn tố tụng trước khi xét xử sơ thẩm có sự tham gia của người bào chữa, nhưng ở giai đoạn xét xử sơ thẩm không có sự tham gia của người bào chữa".
PV Báo NCT làm việc với lãnh đạo Hội CCB Ninh Bình.
Với những quy định cụ thể và hướng dẫn chi tiết như vậy, những tưởng TAND tỉnh Ninh Bình sẽ nhanh chóng giải quyết vụ án, giải oan cho người cựu chiến binh Đinh Đức Phiếu. Tuy nhiên, chỉ vì các cơ quan tố tụng tỉnh Ninh Bình nhận sự chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu Tỉnh ủy nên đã cố tình xử oan sai người vô tội. Điều này thể hiện tại Công văn không số do bà Dương Thị Liên Phương, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Bình kí (ngày 13-2-2009) gửi Vụ 3 Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao: "Sau khi nghiên cứu nội dung đơn kháng cáo của bị cáo và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình thấy bản án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng tố tụng (điều tra chưa toàn diện, đầy đủ để xác định sự thật vụ án; xác định một số người tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại không đúng; không đưa những người có quyền và nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng vụ án). Do vụ án có tính chất nhạy cảm ngày 12-1-2009, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã trực tiếp báo cáo tranh thủ ý kiến Vụ Nghiệp vụ trước khi quyết định đường lối xét xử phúc thẩm vụ án. Sau khi có ý kiến của Vụ Nghiệp vụ, ngày 14-1-2009, Ủy ban Kiểm sát Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Ninh Bình họp và quyết định theo đa số (3/5): Bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án sơ thẩm, với các lí do: Vụ án nhạy cảm; những người bị hại trong vụ án đều là cán bộ chủ chốt của tỉnh. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử ở cấp sơ thẩm đã có sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và sự chỉ đạo thống nhất của thủ trưởng ba ngành Công an - Viện Kiểm sát Nhân dân Tòa án tỉnh".
Như vậy đã quá rõ ràng. Với những gì trong văn bản này khẳng định, không phải đến khi Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng ra thông báo về Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X), thì các cơ quan liên quan tỉnh Ninh Bình mới nhận ra sai sót, cũng như chân tướng và dã tâm của ông Đinh Văn Hùng, khi đó đang là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình. Tuy nhiên, mặc dù nhận ra sai lầm khi khép tội vu khống cho ông Phiếu nhanh chóng bao nhiêu, thì đến giờ các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình lại khắc phục sai lầm ấy chậm trễ bấy nhiêu, trong khi sức khỏe, bệnh lí của ông Phiếu ngày càng trầm trọng.
Đến giờ, những nội dung mà ông Đinh Đức Phiếu đề cập đến trong các lần viết đơn và các bài hò, vè đều đã được khẳng định là đúng sự thật, thậm chí còn nghiêm trọng và khủng khiếp hơn. Tuy nhiên, giả sử ở thời điểm đó, ông Phiếu có chút sai sót theo nguyên tắc của Đảng, thì việc ông Đinh Văn Hùng, với tư cách Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy mà lại trực tiếp chỉ đạo vụ án này, thì sẽ được xem xét thế nào theo quy định của pháp luật và nguyên tắc của Đảng? Trong khi, các cựu chiến binh và đông đảo người dân Ninh Bình đều khẳng định ông Đinh Văn Hùng quá độc đoán, chuyên quyền, ngồi trên luật pháp. Nhân đây, xin viện dẫn câu đánh giá của một cựu lãnh đạo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Ninh Bình rằng: "Trong chỉ đạo, điều hành công việc thì ông Đinh Văn Hùng chỉ xứng tầm của một "người đốc công", chứ không thể là nhà hoạt động chính trị, với vị trí Bí thư Tỉnh ủy được. Ngoài ra, trong nhiều đơn vị của tỉnh này còn lưu truyền câu nói, nếu không nghe và làm theo Đinh Văn Hùng chỉ đạo thì chết ngay, còn nghe ông Hùng thì chết từ từ!"…
Còn đối với ba ngành: Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án tỉnh Ninh Bình, việc không thực hiện đầy đủ vai trò cán cân công lí đối với xã hội, mà lại quyết tâm, đồng lòng làm án oan cho ông Đinh Đức Phiếu theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, trực tiếp là ông Đinh Văn Hùng, là vi phạm nghiêm trọng luật pháp. Công luận đòi hỏi, ngoài việc giải oan, xin lỗi, bồi thường danh dự và thiệt hại cho Thượng úy CCB Đinh Đức Phiếu, cũng cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo ba ngành tham gia tố tụng vụ án, cũng như người đã thay mặt Tỉnh ủy bút phê, chỉ đạo vụ án này.
Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh, Trung ương Hội CCB Việt Nam cũng đã gửi văn bản tới Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị sớm xem xét và chỉ đạo giải quyết vụ việc. Ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình cũng đã gửi Công văn số 65-CV/TU cho bà Nguyễn Thị Thìn thông báo quá trình giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, sắp hết quý I năm 2011, gia đình ông Phiếu vẫn chưa nhận được tín hiệu nào khả quan hơn từ phía các cơ quan tố tụng tỉnh Ninh Bình.
Quốc Dũng - Hoàng Linh
(Thứ Năm, 17/03/2011-9:01 AM)
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu:“... Khẩn trương xem xét lại vụ án, trả lại danh dự và bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho đồng chí Đinh Đức Phiếu...”
Vừa qua, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã viết thư gửi các đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị xem xét lại việc cáo buộc tội "vu khống" và xử 5 năm tù đối với Cựu chiến binh Đinh Đức Phiếu ở tỉnh Ninh Bình, toàn văn như sau:
"Tôi đã đọc bài báo "Kết án ông Đinh Đức Phiếu ở Ninh Bình tội vu khống: Vi phạm nghiêm trọng tố tụng", đăng 3 kì trên Báo Người cao tuổi các số: 875 ngày 4-3-2011, 876 ngày 6-3-2011 và 877 ngày 9-3-2011 và Báo Văn nghệ trẻ số 11, ngày 13-3-2011 có bài "Chuyện chưa biết về vụ án "vu khống" ở Ninh Bình: Xử tù người tâm thần?". Các bài báo phản ánh vụ việc tiêu cực rất bức xúc ở Ninh Bình, liên quan đến các cơ quan tố tụng: Cơ quan điều tra Công an tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình. Sai phạm của các cơ quan này gây nên vụ án oan sai rất nghiêm trọng đối với Cựu chiến binh Đinh Đức Phiếu, người từng có 43 năm cống hiến cho cách mạng, 40 năm tuổi Đảng, 11 năm chiến đấu chống Mỹ tại chiến trường Tây Nguyên. Nghiêm trọng ở chỗ, việc kết tội oan sai cho đồng chí Đinh Đức Phiếu đã đẩy gia đình một người có công, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng vào cảnh khốn cùng, bản thân đồng chí Phiếu hoảng loạn, khiến chứng rối loạn tâm thần ngày càng trầm trọng, phải đi nằm viện điều trị ở Hà Nội nhiều tháng nay.
Còn nghiêm trọng ở chỗ, vụ án liên quan trực tiếp tới những sai phạm trong quản lí, điều hành, lối sống của đồng chí Đinh Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng (khóa X), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình. Những sai phạm của đồng chí Đinh Văn Hùng suốt trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận, khiến đồng chí Phiếu phải viết đơn, thư, thơ ca, hò vè gửi đến các cơ quan. Là một đảng viên, lại đang giữ trọng trách lãnh đạo cấp cao trong tỉnh, đáng ra đồng chí Đinh Văn Hùng phải gương mẫu, xem xét lại những việc làm của mình, từ đó tự sửa chữa cung cách quản lí, điều hành, lối sống cho phù hợp. Nhưng thay vào đó, đồng chí Đinh Văn Hùng lại cùng một số cán bộ khác làm đơn đề nghị cơ quan pháp luật điều tra, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đồng chí Đinh Đức Phiếu. Không chỉ có vậy, đồng chí Đinh Văn Hùng còn trực tiếp bút phê, gây sức ép buộc các cơ quan tố tụng của Ninh Bình phải truy tố, bỏ tù bằng được đồng chí Đinh Đức Phiếu với tội danh "Vu khống", trong khi đồng chí Phiếu đang có bệnh về tâm thần, có thể do hậu quả của những năm lăn lộn ở chiến trường. Việc cố tình truy tố, kết án đồng chí Phiếu trong tình trạng đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng hình sự…
Tôi được biết, năm 2010, UBKT Trung ương Đảng đã tiến hành kiểm tra đối với đồng chí Đinh Văn Hùng, Trung ương đã có quyết định kỉ luật với đồng chí. Chính đồng chí Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (khóa X) đã nói với tôi rằng, đồng chí từng về làm việc 10 ngày tại Ninh Bình, thấy rõ vụ việc sai phạm là rất nghiêm trọng.
Như vậy, những tố cáo của đồng chí Đinh Đức Phiếu là đúng, nhưng lại bị trù dập oan ức. Động cơ nào khiến cơ quan điều tra làm án chỉ trong vòng có 5 ngày, Công an tỉnh Ninh Bình vội vã kí kết luận điều tra, rồi lại bàn giao cho Viện kiểm sát nhân dân không cùng cấp ra cáo trạng, Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình xét xử chóng vánh, vi phạm nghiêm trọng tố tụng, cố tình khép đồng chí Đinh Đức Phiếu vào tội "vu khống", để xử phạt 5 năm tù giam? Vụ án này là một tiền lệ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công cuộc cải cách tư pháp ở nước ta hiện nay, nếu không được xem xét, xử lí nghiêm khắc.
Tôi đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan tư pháp ở Trung ương xem xét, xử lí nghiêm khắc những cán bộ làm trái pháp luật. Đồng thời khẩn trương xem xét lại vụ án, trả lại danh dự và bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho đồng chí Đinh Đức Phiếu theo quy định của pháp luật. Tôi cũng đề nghị các đồng chí tiến hành kiểm tra mức độ sai phạm về tố tụng, xử lí nghiêm các cơ quan, cá nhân ở tỉnh Ninh Bình đã có hành vi cố ý làm trái trong vụ án này, để làm bài học chung, đồng thời ngăn chặn tình trạng người đứng đầu cấp ủy Đảng, đứng đầu cơ quan Nhà nước can thiệp thô bạo vào hoạt động tố tụng, đang rất phổ biến hiện nay".
http://nguoicaotuoi.org.vn/story.aspx?id=5574&lang=vn&zone=7&zoneparent=0
(Thứ Ba, 05/07/2011-10:12 AM)
Vụ án ông Đinh Đức Phiếu ở Ninh Bình: Huỷ án Sơ thẩm, ông Phiếu vô tội nhờ tác động quyết liệt của công luận
Ngày 30-6-2011, trong phiên tòa minh bạch, thượng tôn pháp luật, Hội đồng xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Ninh Bình tuyên hủy Bản án hình sự Sơ thẩm số 135/2008/HSST ngày 1-12-2008 của TAND TP Ninh Bình; kết luận CCB Đinh Đức Phiếu không phạm tội vu khống, khôi phục danh dự và các quyền lợi chính đáng cho ông.
Công lí đã được thực thi sau gần 3 năm tồn tại bản án đầy tai tiếng của các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm ở Ninh Bình. Do CCB Đinh Đức Phiếu bị kết án oan sai, gia đình vừa phải lo chạy chữa bệnh tâm thần cho ông, vừa đơn từ đi khắp nơi, rồi phải nhờ đến báo chí với sự trợ giúp của TW Hội CCB Việt Nam, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh Ninh Bình và Ban liên lạc CCB Sư đoàn 304 tỉnh Ninh Bình.
Sự việc bắt đầu từ năm 2008, ông Phiếu nghe dư luận địa phương bàn tán về những việc làm sai trái, độc đoán, chuyên quyền, vụ lợi của ông Đinh Văn Hùng, khi đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình và một số cán bộ lãnh đạo tỉnh có nhiều sai phạm. Ông Phiếu viết đơn thư gửi các cơ quan chức năng, đặt câu hỏi nghiêm túc về sự điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Việc làm của ông Phiếu lập tức bị ông Đinh Văn Hùng cùng các ông Tạ Nhật Thới, Bùi Văn Thắng, Nguyễn Kim Bảng, Đinh Chung Phụng, Đinh Ngọc Lâm, Nguyễn Văn Tỉnh, Lê Văn Dung và bà Đinh Thị Thúy Ngần làm đơn đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Ninh Bình khởi tố về tội "vu khống". Đặc biệt, ông Đinh Văn Hùng, với tư cách Bí thư Tỉnh ủy, trực tiếp chỉ đạo các cơ quan tố tụng quyết liệt vào cuộc.
Ngày 2-10-2008 khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thì ngày 7-10-2008, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đã kí Kết luận điều tra, cố tình khép tội cho ông Đinh Đức Phiếu. Tiếp đó, Công an tỉnh Ninh Bình chuyển hồ sơ cho VKSND TP Ninh Bình thụ lí. Một tháng sau, VKSND TP Ninh Bình ra Cáo trạng, truy tố ông Phiếu tội "vu khống", theo Điểm c, Khoản 2, Điều 122 Bộ luật Hình sự. Ngày 1-12-2008, TAND TP Ninh Bình đưa vụ án ra xét xử công khai, nhưng ngoài bố con ông Đinh Đức Phiếu "được phép" có mặt tại tòa, không có thêm bất cứ ai được dự, thiếu cả luật sư bào chữa cho bị cáo, 9 người có tên trong danh sách ông Phiếu tố cáo (người bị hại) đều vắng mặt. Rồi kết thúc chóng vánh bằng Bản án số 135/2008/HSST, tuyên phạt ông Đinh Đức Phiếu 5 năm tù giam.
Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm ngày 30-6-2010.
Quá oan ức khi bị xét xử oan sai bằng những hành vi trái pháp luật của các cơ quan tố tụng, gia đình ông Phiếu viết đơn cầu cứu. Ban Chấp hành TW Hội CCB Việt Nam, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh Ninh Bình và Ban liên lạc CCB Sư Đoàn 304 tỉnh Ninh Bình đều có văn bản tường trình, kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét lại bản án, chỉ đạo các cơ quan tố tụng tỉnh Ninh Bình giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh việc gửi văn bản tới các cơ quan chức năng, đơn của gia đình ông Phiếu và thỉnh nguyện của những cơ quan nêu trên còn được gửi đến các báo ở Trung ương. Báo CCB Việt Nam tích cực tham gia về vụ việc này.
Báo Người cao tuổi vào cuộc, đăng 3 kì trên các số: 875 ngày 4-3-2011, 876 ngày 6-3-2011 và 877 ngày 9-3-2011. Bài "Kết án ông Đinh Đức Phiếu ở Ninh Bình tội vu khống: Vi phạm nghiêm trọng tố tụng" đi sâu phân tích những tình tiết trong vụ án; phân tích những đơn thư, thơ ca, hò vè ông Phiếu làm ra rồi đóng bì thư gửi các cơ quan; phân tích những căn cứ pháp luật; phản ánh việc làm án vội vã, với tốc độ nhanh đáng ngờ của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình; những việc làm vi phạm tố tụng của các cơ quan tố tụng và khẳng định ông Phiếu không phạm tội…
Bài báo đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngay sau khi 3 kì Báo Người cao tuổi phát hành, Cựu Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu viết thư gửi các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao, đề nghị xem xét lại việc cáo buộc tội "vu khống" và xử 5 năm tù đối với CCB Đinh Đức Phiếu ở tỉnh Ninh Bình. Thư của Cựu Tổng Bí thư có đoạn: "Sai phạm của các cơ quan này gây nên vụ án oan sai rất nghiêm trọng đối với CCB Đinh Đức Phiếu, người từng có 43 năm cống hiến cho cách mạng, 40 năm tuổi Đảng, 11 năm chiến đấu chống Mỹ tại chiến trường Tây Nguyên. Nghiêm trọng ở chỗ, việc kết tội oan sai cho đồng chí Đinh Đức Phiếu đã đẩy gia đình một người có công, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng vào cảnh khốn cùng, bản thân đồng chí Phiếu hoảng loạn, khiến chứng rối loạn tâm thần ngày càng trầm trọng, phải đi nằm viện điều trị ở Hà Nội nhiều tháng nay"... "Không chỉ có vậy, đồng chí Đinh Văn Hùng còn trực tiếp bút phê, gây sức ép buộc các cơ quan tố tụng của Ninh Bình phải truy tố, bỏ tù bằng được đồng chí Đinh Đức Phiếu với tội danh "Vu khống", trong khi đồng chí Phiếu đang có bệnh về tâm thần, có thể do hậu quả của những năm lăn lộn ở chiến trường. Việc cố tình truy tố, kết án đồng chí Phiếu trong tình trạng đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng hình sự…". Cựu Tổng Bí thư đề nghị khẩn trương xem xét lại vụ án, trả lại danh dự và bồi thường thiệt hại cho ông Đinh Đức Phiếu; đề nghị xử lí nghiêm các cơ quan, cá nhân đã có hành vi cố ý làm trái trong vụ án này.
Đại tá, CCB Vũ Quang Kha (người nhờ Báo Người cao tuổi đã lấy lại được lương hưu sau 20 năm bị "lãng quên"), đã đến tận Báo Người cao tuổi để ghi lại những cảm nghĩ (xin trích): "… Đây là một nghịch lí phũ phàng gây bức xúc cho các CCB Sư đoàn 304, CCB tỉnh Ninh Bình và CCB cả nước. Đến hôm nay, ông Đinh Văn Hùng đã bị kỉ luật, thì ông Phiếu không thể chịu tội vu khống được…". Sau đó, từ Ninh Bình, CCB Phạm Hồng Sơn, Cựu Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình cũng gửi đến Báo Người cao tuổi bài viết dài 6 trang đánh máy, phân tích rất kĩ về nghiệp vụ, đồng thời khẳng định các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm ở Ninh Bình đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong vụ án này. Ông Sơn khẳng định trong bài viết: "Những sơ xuất trong quá trình tố tụng vụ án này, ngành Tòa án tỉnh Ninh Bình sẽ phải chịu trách nhiệm chính, bởi Luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết của Quốc hội cùng các văn bản quy định, hướng dẫn của ngành đã chỉ rõ quyền hạn và trách nhiệm của ngành… Có thể nói, những sai sót dẫn tới vi phạm của 3 ngành làm án tỉnh Ninh Bình đối với vụ án ông Đinh Đức Phiếu, cần được 3 ngành cấp Trung ương xem xét rút kinh nghiệm nghiêm khắc, thậm chí phải kỉ luật những người đã trực tiếp chỉ đạo và thực hiện tố tụng trong vụ án này…".
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30-6-2011, luật sư Huỳnh Phương Nam, bào chữa cho ông Đinh Đức Phiếu đưa ra nhiều bằng chứng khẳng định các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Trên cơ sở kết luận giám định, bị cáo là người mất năng lực hành vi, không phải chịu trách nhiệm hình sự nên hành vi của bị cáo không cấu thành tội phạm, thuộc trường hợp không khởi tố theo quy định tại Khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng Hình sự… Và cùng với việc chỉ ra hàng loạt các vi phạm tố tụng, quan điểm của Luật sư Huỳnh Phương Nam đã trùng với quan điểm của Hội đồng xét xử và Toà án cấp phúc thẩm huỷ bản án sơ thẩm, tuyên bố bị cáo không có tội và đình chỉ vụ án, phục hồi quyền lợi chính trị cho bị cáo…".
Vụ án khép lại, ông Đinh Đức Phiếu vô tội và được khôi phục mọi quyền lợi hợp pháp một lần nữa khẳng định tác dụng tích cực của công luận, mà Báo Người cao tuổi đã có tiếng nói quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, đồng thời góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật
Hoàng Linh - Quốc Dũng
http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=7&ID=6234


Phúc thẩm vụ ông Đinh Đức Phiếu : Hủy bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo không phạm tội “Vu khống”

Sáng 30/6, TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Đinh Đức Phiếu đối với bản án sơ thẩm số 135/2008 của TAND thành phố Ninh Bình.

Sáng 30/6, TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Đinh Đức Phiếu đối với bản án sơ thẩm số 135/2008 của TAND thành phố Ninh Bình.
Vợ ông Đinh Đức Phiếu tại phiên tòa
HĐXX đã quyết định: Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 135/2008 HSST ngày 1/12/2008 của TAND thành phố Ninh Bình, đình chỉ vụ án. Tòa tuyên bố bị cáo Đinh Đức Phiếu không phạm tội “Vu khống”. Bị cáo Đinh Đức Phiếu được khôi phục danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định pháp luật.
Theo bản án tại phiên tòa phúc thẩm: Đầu tháng 5/2008 ông Phiếu hay đi uống bia ở vỉa hè, thu thập được nhiều thông tin. Sau đó, ông tổng hợp nhờ người đánh máy thành văn bản, ký tên mạo danh, đại diện cho Hội cựu chiến binh và Câu lạc bộ Thúy Sơ rồi đóng phong bì đưa ra Hà Nội gửi tới 36 địa chỉ trong tỉnh, trong đó có các nội dung nói xấu, bôi nhọ nhiều lãnh đạo cao cấp trong tỉnh, ảnh hưởng tới uy tín cá nhân lãnh đạo. Tòa án sơ thẩm đã kết tội “Vu khống” với mức án 5 năm tù giam đối với ông Đinh Đức Phiếu. Trong các phần thẩm vấn cũng như tranh luận, bà Nguyễn Thị Thìn vừa là vợ vừa là giám hộ đại diện hợp pháp cho ông Phiếu cho rằng: Trong thời gian phạm tội ông Phiếu bị bệnh tâm thần nhưng không được các cơ quan tố tụng trưng cầu giám định như vậy là sai thủ tục. Đây là vụ án kéo dài, khó khăn không chỉ là việc xác định ông Phiếu phạm tội hay không, mà khó khăn ở chỗ tranh cãi về thủ tục tố tụng, cũng như xác định ông Phiếu bị tâm thần như thế nào. Phiên tòa phúc thẩm khẳng định: Việc tiến hành tố tụng, điều tra, xét xử của cấp sơ thẩm đều đúng quy trình, trình tự pháp luật. Việc ông Phiếu bị tâm thần trong quá trình điều tra nhưng không được trưng cầu giám định vì các lý do sau: Thứ nhất, trong giai đoạn này người nhà đã đưa ông Phiếu đi khám ở Bệnh viện tâm thần nhưng cho kết quả bình thường. Thứ hai, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình cũng làm việc với Bệnh viện tâm thần và được xác nhận là tình trạng sức khỏe ông Phiếu không có vấn đề gì và có thể hợp tác với cơ quan điều tra. Thứ ba, chính ông Phiếu cũng thừa nhận mình không mắc bệnh và có thể hợp tác trong quá trình tố tụng và lời khai của ông rất chính xác, minh mẫn. Thứ tư, trong đơn kháng cáo của chính ông Phiếu thì chỉ đề nghị được giảm mức án chứ không cho rằng mình bị tâm thần và cơ sở cuối cùng là nhiều người thân ông Phiếu, trong đó có những người hiện đang làm việc trong các cơ quan bảo vệ pháp luật không ai phản ánh hoặc đề nghị với cơ quan điều tra là ông Phiếu đang bị tâm thần cần trưng cầu giám định. Với các lý do trên, các cơ quan tố tụng đã không trưng cầu giám định đối với ông Phiếu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xem xét hồ sơ để giải quyết xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Ninh Bình thấy rằng, gia đình ông Phiếu có đơn đề nghị phải trưng cầu giám định để xác định tâm thần của ông Phiếu, cũng như bệnh tình của ông Phiếu ngày càng nặng và biểu hiện rõ rệt nên Tòa án đã trưng cầu giám định ở Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương nhiều lần và cho kết quả như sau: Từ năm 2005, tức trước thời điểm phạm tội chừng 3 năm ông Phiếu bị tâm thần. Nhưng chia làm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn phạm tội, ông Phiếu bị giảm khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, ông Phiếu đã mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Nguyễn Văn Cảnh
http://tintuc.vnanet.vn/475N20110630140538162T0/xet-xu-phuc-tham-vu-ong-dinh-duc-phieu-huy-ban-an-so-tham-tuyen-ong-phieu-vo-toi.htm
baotintuc.vn

Không có nhận xét nào: