Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

LƯƠNG TÀI, BẮC NINH: TÒA KHƯỚC TỪ ĐƠN DÂN KIỆN UBND HUYỆN

LƯƠNG TÀI, BẮC NINH: TÒA KHƯỚC TỪ ĐƠN DÂN KIỆN UBND HUYỆN
 Bảo vệ pháp luật- số 56 (943) Thứ Sáu 13.7.2012 Trang 5 (Công tố- Kiểm sát Tư pháp)
LƯƠNG TÀI, BẮC NINH:

TÒA KHƯỚC TỪ ĐƠN DÂN KIỆN UBND HUYỆN
 
Cho rằng UBND huyện thực hiện không đúng quy trình pháp luật khi thu hồi đất, khiếu nại cũng không nhận được quyết định giải quyết khiếu nại, 11 hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh lộ 281, đoạn thị trấn Thứa – Kênh Vàng đã khởi kiện UBND huyện ra Tòa.

BÍ MẬT THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG?
Trong đơn gửi cơ quan báo chí, ông Đoàn Đắc Đạo (trú tại thôn Ngọc Thượng, Phú Hòa, Lương Tài, Bắc Ninh) đại diện cho 11 hộ dân đang khởi kiện UBND huyện cho biết, đất của gia đình những hộ dân này được HTX giao cho từ những năm 1960 và đã được cấp sổ đỏ. Song, đa phần diện tích thực tế sử dụng nhiều hơn diện tích trong sổ đỏ. Có hộ được UBND xã xác nhận diện tích đất chênh lệch trên là so sai số đo đạc bản đồ giữa các thời kỳ.
Ngày 2/7/2010, UBND huyện Lương Tài có Quyết định số 519/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất và giao đất cho Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường Tỉnh lộ 281 đoạn Thị trấn Thứa, Kênh Vàng. Quyết định này không đưa diện tích đất thực tế và tài sản trên đất bị thu hồi của người dân vào phương án bồi thường.
Không những vậy, ông Đạo cho biết thêm, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được UBND huyện tiến hành một cách “bí mật”, đại diện người dân không được tham gia Hội đồng bồi thường GPMB. Người dân không được giao Quyết định thu hồi đất, không được tham gia góp ý vào phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... Việc đền bù chưa thực sự công bằng, cùng trên dải đường có đất bị thu hồi, người ra ở sau được bồi thường, còn người ở trước lại không được bồi thường. Đã nhiều lần người dân khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Lương Tài về các nội dung trên nhưng vẫn không được giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Vì vậy, người dân đã khởi kiện UBND huyện Lương Tài ra Tòa án, yêu cầu UBND huyện Lương Tài bổ sung phần đất và tài sản của họ vào phương án; buộc UBND huyện thực hiện đúng quy trình pháp luật trong quá trình thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

CÓ THUỘC THẨM QUYỀN CỦA TÒA?
Ngày 29/6/2012, người dân nhận được văn bản của TAND huyện Lương Tài cho biết, đơn khởi kiện của người dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Không đồng ý với cách trả lời này, người dân đã khiếu nại, ngày 05/7/2012, các hộ nhận được Thông báo của Chánh  án TAND huyện khẳng định hành vi không thực hiện theo đúng quy định pháp luật trong quá trình thu hồi đất của UBND huyện không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.
Luật sư Huỳnh Phương Nam – Trưởng Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, cách trả lời của TAND huyện Lương Tài là không đúng pháp luật. Bởi,
Thứ nhất, người dân khởi kiện toàn bộ quá trình UBND huyện Lương Tài thực hiện việc thu hồi đất. Đây là hành vi hành chính được quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật tố tụng hành chính. Theo đó: “Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.”
Thứ hai, vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp huyện.
Vì theo Khoản 1 Điều 28 Luật tố tụng hành chính thì “Những khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án” bao gồm “Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính”. Căn cứ quy định này, hành vi hành chính của UBND huyện Lương Tài trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.
Mặt khác, Điều 29 Luật tố tụng hành chính quy định Toà án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm đối với khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Toà án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước đó. Do vậy, khiếu kiện của người dân đối với hành vi hành chính trong việc thu hồi đất của UBND huyện Lương Tài nêu trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lương Tài.
Thứ ba: việc Chánh án TAND huyện Lương Tài ra “Thông báo về việc trả lời đơn khiếu nại” cũng là không đúng. Vì theo quy định tại Khoản 2 Điều 110 Luật tố tụng hành chính thì: “Chánh án Tòa án phải ra một trong các quyết định” giữ nguyên việc trả lại đơn hay nhận đơn khởi kiện chứ không được dùng thông báo thay cho quyết định như trên.
                                                             DUY THƯỞNG

Các bài viết khác

Dự án Trường Quốc tế UNIS – CAMPUS : Dự án giáo dục hay kinh doanh bất động sản???

Những khuất tất trong các phi vụ mua bán đất dự án “Trường Quốc tế UNIS CAMPUS” tại Vĩnh Phúc (Kỳ 3): Nhà đầu từ thứ cấp bị “thòng”???

Những khuất tất Dự án trường Quốc tế UNIS CAMPUS (kỳ 4) : UBND Thành Phố Vĩnh Yên đã nói gì?

Những khuất tất tại dự án trường Quốc tế UNISCAMPUS: UBND Tỉnh Vĩnh Phúc có “né tránh” những sai phạm chồng sai phạm???                    

Tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung


Chưa làm rõ tốc độ xe ô tô khi gây tai nạn đã kết luận lái xe vô can?



Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung là đúng đắn

Chủ tịch quận quyết định sai : DN mất tiền tỷ - Diễn đàn doanh nghiệp

Tòa phúc thẩm tuyên hủy quyết định trái luật | ANTĐ - Báo điện tử ...


Không có nhận xét nào: