Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2009

Tòa phúc thẩm tuyên hủy quyết định trái luật

Tòa phúc thẩm tuyên hủy quyết định trái luật

(ANTĐ) - TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ việc khiếu kiện hành chính nguyên đơn là Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp số 5 (CTCPĐT và XL5 - trụ sở đóng tại số 6, Nguyễn Công Trứ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) và bị đơn là Chủ tịch UBND quận Long Biên.
Doanh nghiệp kiện Chủ tịch UBND quận Long Biên:
“Cơn mưa” văn bản
Theo nội dung CTCPĐT và XL5 (thuộc Bộ NN&PTNT) khởi kiện UBND quận Long Biên bắt nguồn từ việc: Năm 2001, CTCPĐT và XL5 ký kết hợp đồng thuê mặt bằng với UBND xã Gia Thụy, huyện Gia Lâm (nay là phường Gia Thụy, quận Long Biên). Theo đó, CTCPĐT và XL5 thuê 1.000m2 đất ở khu Tầm Dâu, xã Gia Thụy, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội làm bãi để xe, máy công trình.
Sau khi ký hợp đồng, công ty bỏ ra một số tiền khá lớn để bồi thường cho
Từ việc UBND quận Long Biên ra các văn bản trái quy định pháp luật và tiến hành cưỡng chế, phá dỡ công trình và thu giữ tài sản của CTCPĐT và XL5 không đúng nên công ty này đã đệ đơn khiếu kiện quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND quận Long Biên ra tòa.
những hộ gia đình sử dụng khu đất này, đồng thời phải chi phí để tôn tạo và san lấp mặt bằng. Đến ngày 2-3-2006, UBND phường Gia Thụy gửi Thông báo số 41/TB-UB đến công ty yêu cầu giải tỏa mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng chợ đầu mối và bãi đỗ xe Gia Thụy; CTCPĐT và XL5 phải di dời trước ngày 10-3-2006, quá hạn nêu trên, UBND phường sẽ giải tỏa.
Tuy nhiên, UBND phường lại không có phương án bồi thường, hỗ trợ của các tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Và cũng không có thỏa thuận gì về việc hỗ trợ đền bù thiệt hại đối với tài sản, công trình xây dựng cũng như công sức tôn tạo của công ty đối với diện tích đất bị thu hồi nên CTCPĐT và XL5 không chấp nhận bàn giao nốt diện tích nằm ngoài quy hoạch.
Ngày 8-2-2007, Chủ tịch UBND phường Gia Thụy đã ra Quyết định số 32/QĐ-CTUBND và Quyết định số 85/QĐ- CTUB-ND ngày 30-5-2007 về việc xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành đối với CTCPĐT và XL5. Ngày 28-7-2007, CTCPĐT và XL5 gửi đơn đề nghị đến UBND quận Long Biên, yêu cầu quận phải đền bù, giải tỏa cho công ty với tổng mức kinh phí mà công ty đã đầu tư tôn tạo, xây dựng kho bãi là hơn 1 tỷ đồng.
Ngày 20-9-2007, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 1896/QQĐ-UBND và chỉ chấp nhận phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho CTCPĐT và XL5 với mức tiền hơn 80 triệu đồng. Sau khi UBND quận Long Biên ra Quyết định 1896 trên thì ngày 14-11-2007, UBND phường Gia Thụy đã ra Quyết định số 142/QĐ-CTUBND về việc thu hồi lại 2 quyết định xử phạt hành chính và cưỡng chế thu hồi đất nhưng không nêu lý do.
Ngày 16-11-2007, Chủ tịch UBND quận Long Biên ra Quyết định số 203/2007/QĐ-CTUBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với CTCPĐT và XL5 với mức tiền 500.000đ, buộc CTCPĐT và XL5 phải tự phá dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản, vật kiến trúc... ra khỏi phạm vi GPMB. Đến 3-12-2007, Chủ tịch UBND quận Long Biên tiếp tục ban hành Quyết định số 204/2007/QĐ-CTUBND về việc cưỡng chế, phá dỡ công trình, di chuyển và thu giữ tài sản, thiết bị máy móc của công ty.
Chấp nhận một phần kháng cáo
Vụ việc đã được TAND quận Long Biên thụ lý, đưa ra xét xử và bác bỏ nội dung khởi kiện của CTCPĐT và XL5 vì không có cơ sở. Tuy nhiên, CTCPĐT và XL5 đã kháng cáo lên cấp tòa phúc thẩm - TAND TP Hà Nội. Tại phiên tòa, nhận định nội dung vụ việc và căn cứ vào tranh luận của các bên, HĐXX chỉ rõ: “Về căn cứ pháp lý ban hành quyết định: Quyết định 203/2007/QĐ - CTUBND xử phạt CTCPĐT và XL5 số tiền 500.000 đồng nhưng không viện dẫn điều 19 Nghị định số 182/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (viết tắt là Nghị định số 182/2004/NĐ-CP) để ban hành quyết định là thiếu căn cứ.
Việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của Quyết định: Quyết định số 203/2007/QĐ-CTUBND xử phạt công ty về hành vi theo quy định tại điều 19 Nghị định số 182/2004/NĐ-CP.
Nhưng Điều 19 Nghị định số 182/2004/NĐ-CP không quy định biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra. Do đó, Quyết định 2003/2007/QĐ-CTUBND đã áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc CTCPĐT và XL5 phải tự tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tải sản, vật kiến trúc, nhà cửa, cây trồng hoa màu, công trình ngầm ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án quận Long Biên” là không đúng pháp luật.
Đại diện bên bị kiện vẫn giữ nguyên quan điểm như cấp tòa sơ thẩm và đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác yêu cầu kháng cáo, yêu cầu khởi kiện của CTCPĐT và XL5, giữ nguyên quyết định 203/2007/QĐ - CTUBND ngày 16-11-2007 của Chủ tịch UBND quận Long Biên.
Tuy nhiên, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CTCPĐT và XL5, luật sư Huỳnh Phương Nam - Văn phòng luật sư Huỳnh Nam đề nghị HĐXX nếu có đầy đủ căn cứ pháp lý để hủy Quyết định 203/2007/QĐ-CTUBND ngày 16-11-2007 của Chủ tịch UBND quận Long Biên và các quyết định hành chính liên quan thì sửa bản án sơ thẩm, hủy quyết định hành chính bị khiếu kiện đồng thời yêu cầu UBND quận Long Biên phải bồi thường thiệt hại cho CTCPĐT và XL5 do cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật với số tiền hơn 200 triệu đồng.
Căn cứ các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX quyết định chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của CTCPĐTvà XL5 và tuyên hủy Quyết định số 203/QĐ-CTUBND ngày 16-11-2007 của Chủ tịch UBND quận Long Biên về việc xử phạt vi phạm hành chính. Đối với việc yêu cầu bồi thường thiệt hại của CTCPĐT và XL5 sẽ được tách ra và giải quyết bằng một vụ án dân sự khác.
Thanh Quang